Giờ hoạt động

T2-T6: 7.00 AM – 5.00 PM
T7-CN: Trường nghỉ

Tương tác với nhà trường

menu
Close
Loading...

Maria Montessori, người tiên phong cho phong trào Nữ quyền của Thế kỷ 19-20

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, cùng với gửi lời chúc mừng đến các bà, các mẹ và các con – những người phụ nữ tuyệt vời của Vườn Yêu Thương Montessori, nhà trường xin được giới thiệu đến quý ba mẹ một bài viết rất ý nghĩa về một tấm gương tiên phong cho phong trào Nữ quyền cuối TK19 – đầu TK20. Đó là bà Maria Montessori. Bài viết này được dịch từ nguồn https://thenewinquiry.com/blog/dr-maria-montessori-feminist/

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Cái ngày gắn liền với tên tuổi & cuộc đời của Tiến sĩ Maria Montessori là ngày 6 tháng 1 năm 1907, khi bà sáng lập Casa dei Bambini, hay còn gọi là Ngôi nhà dành cho trẻ thơ, ở Rome, Ý. Montessori bắt đầu áp dụng phương pháp giáo dục mới lạ khi đó của mình tại Casa, và chính phương pháp này sau đó được tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay trong các trường Montessori trên khắp thế giới. Bản thân Montessori thường được miêu tả là người yêu thích việc thì thầm với trẻ em, một nhà giáo dục nuôi dưỡng hiểu trẻ em và tìm ra cách chăm sóc trẻ thơ đúng đắn nhất. Và kể từ khi chăm sóc trẻ nhỏ, cũng như việc học ở trường công, từ lâu đã được xã hội coi là “công việc của phụ nữ”, công việc của Montessori có lẽ ngày nay dường như không có gì nổi bật. Tuy nhiên, khi bắt đầu lịch sử của Montessori với Casa, người ta nhìn thấy nửa đầu cuộc đời của bà, và lịch sử lâu dài của bà với tư cách là một nhà nữ quyền, một bác sĩ và một nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu quan trọng với trẻ em khuyết tật, tất cả những điều này bà kết hợp trong việc vận động cho sự thay đổi xã hội triệt để.

Montessori đã trải nghiệm vai trò giới tính được phân định rõ ràng trong xã hội Ý cuối thế kỷ 19 ngay từ khi còn nhỏ. Là một cô gái thích toán học và muốn theo học ngành kỹ thuật, cô là một cái tên hiếm hoi ở trường kỹ thuật Ý thường chỉ đào tạo nam sinh. Văn hóa cấm cô giao du với các bạn cùng lớp, vì vậy trong giờ ra chơi, cô được xếp vào một phòng riêng biệt với các bạn nam. Điểm số của cô chứng tỏ rằng cô có nhiều khả năng xuất sắc trong các môn học từ lâu được dạy cho nam giới tại các trường kỹ thuật như vậy. Tuy nhiên, cô nhanh chóng chuyển sự chú ý của mình sang lĩnh vực y học thậm chí dành riêng cho nam giới. Khi cô vào Đại học Rome vào năm 1890 với ý định theo đuổi một bằng y khoa, các nhà quản lý đã từ chối nhận cô –– hoặc bất kỳ phụ nữ nào.

Tuy nhiên, Montessori vẫn kiên trì, đạt điểm xuất sắc và bằng cách nào đó đã được nhận vào trường Y. Việc bà tham dự các bài giảng của trường Y đã thể hiện sự kỳ vọng về giới tính và tiêu chuẩn kép trong giai đoạn này. Mặc dù luôn đạt điểm cao hơn hầu hết các bạn nam cùng lớp, Maria vẫn phải được bố đưa đón đến và đi khỏi trường đại học vì việc một phụ nữ tự đi bộ ở nơi công cộng là điều không được xã hội chấp nhận. Tương tự như vậy, bà phải đợi bên ngoài giảng đường cho đến khi tất cả các bạn học nam đã yên vị trước khi bà có thể tự mình vào chỗ ngồi, trên danh nghĩa là vì bà không được giao tiếp với các bạn nam. Tất nhiên, điều này cũng phục vụ cho việc đảm bảo rằng bà phải tranh giành một chỗ ngồi, và có lẽ là chỗ ngồi ít được mong muốn nhất.

Công việc ở trường y của Maria đã định sẵn con đường sau này của bà. Bà theo học ngành nhi khoa và tâm thần học, làm việc tại một bệnh viện dành cho phụ nữ và công bố nghiên cứu ban đầu trên tạp chí khoa học Ý. Bà đã giành được học bổng danh giá, tài trợ phần lớn chi phí học y khoa của bà, và bà đã giành được điểm số cao nhất. Tuy nhiên, nhiều từ trên bằng bác sĩ của bà ấy đã phải được sửa đổi bằng tay, bằng mực, từ dạng danh từ nam tính lâu đời đến dạng nữ tính.

Montessori được quốc tế hoan nghênh khi là người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền của phụ nữ tại Đại hội Phụ nữ Quốc tế ở Berlin năm 1896 –– cùng năm đó bà hoàn thành trường y. Montessori đã nhiều lần nói chuyện với các đồng nghiệp của mình tại Đại hội, ủng hộ giáo dục của phụ nữ và giảm thiểu tình trạng mù chữ. Bà ấy nói “cho sáu triệu phụ nữ Ý làm ​​việc trong các nhà máy và trang trại với thời gian mười tám giờ một ngày với mức lương thường chỉ bằng một nửa số tiền mà đàn ông kiếm được cho cùng một công việc và đôi khi còn ít hơn”. Các đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua nghị quyết của bà về việc “trả công bình đẳng cho công việc bình đẳng cho phụ nữ” đã được nhất trí thông qua sau đó.

Montessori đã khuếch đại tầm nhìn của mình về “Người phụ nữ mới” trong một loạt các bài giảng ở Ý vào năm 1899. Bà cho rằng “người phụ nữ trong tương lai sẽ có quyền bình đẳng cũng như nghĩa vụ bình đẳng… Cuộc sống gia đình như chúng ta biết có thể thay đổi, nhưng nó Thật vô lý khi nghĩ rằng nữ quyền sẽ phá hủy tình cảm mẫu tử. Người phụ nữ mới sẽ kết hôn và có con ngoài sự lựa chọn, không phải vì hôn nhân và thai sản được áp đặt cho cô ấy”.

Trong khi đó, Montessori đã trình bày những ý tưởng cấp tiến khi đó của mình về trẻ em khuyết tật tại một Đại hội Sư phạm toàn quốc vào năm 1898. Bà nói về “một tỷ lệ lớp trẻ em mà xã hội Ý không muốn công nhận” – một nhóm đa dạng bao gồm trẻ em khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, những người bị rối loạn tâm lý hoặc cảm xúc, hoặc những người nghèo khổ, thiếu thốn hoặc bị lạm dụng nghiêm trọng. Vào thời điểm đó, những đứa trẻ như vậy được gộp lại với nhau dưới các thuật ngữ như ngốc nghếch, vô tích sự, phạm pháp hoặc biến chất, và về cơ bản chúng bị xã hội ruồng bỏ. Thay vào đó, Montessori kêu gọi những người đồng hương của mình, “Những nỗ lực của chúng tôi sẽ phải đi sâu vào việc tìm hiểu những đứa trẻ gặp khó khăn nhất trong việc thích nghi với xã hội và giúp đỡ chúng trước khi chúng gặp khó khăn.”

Công việc của Montessori với tư cách là một nhà khoa học tiến bộ khi bà đồng chỉ đạo một trường học tập trung vào trẻ khuyết tật bắt đầu từ năm 1900. Bà đã bắt đầu nghiên cứu độc lập các nghiên cứu trước đó về giáo dục trẻ khuyết tật vào năm 1897 và bà đã sử dụng những điều tra đó để thông báo cho nghiên cứu trực tiếp của mình với trẻ em tại trường mà bà giữ vị trí đồng lãnh đạo. Bà đã quan sát những đứa trẻ này và đích thân làm việc với chúng hàng giờ mỗi ngày. Bà chăm chỉ ghi lại các phép đo và quan sát cho từng đứa trẻ, ghi chép tỉ mỉ và thực hiện các phương pháp giáo dục của mình trên cơ sở thử nghiệm và quan sát. Sau đó, khi Montessori viết cuốn sách Phương pháp Montessori: Phương pháp sư phạm khoa học được áp dụng cho giáo dục trẻ em trong “Ngôi nhà của trẻ thơ”, được xuất bản dưới dạng bản dịch từ tiếng Ý sang tiếng Anh vào năm 1912, bà đã trình bày chi tiết các phương pháp giáo dục của mình và lưu ý rằng công việc của bà với những trẻ khuyết tật này là nền tảng cho phương pháp giáo dục của bà, được gọi là “phương pháp sư phạm khoa học”.

Trong khi Montessori đang áp dụng phương pháp tiếp cận khoa học – và nhân ái – đối với trẻ em khuyết tật và tìm cách cải thiện môi trường và giáo dục của chúng, phong trào ưu sinh (eugenics) đã phát triển ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Thuyết ưu sinh được dự đoán dựa trên quan điểm rằng những ý tưởng được xây dựng bởi xã hội về “sự ngu ngốc” hoặc “phạm pháp”, cái gọi là “những đặc điểm không mong muốn”, là có thể di truyền được. Phong trào ưu sinh kiểm soát cơ thể và hành động của phụ nữ, người nhập cư và người da màu – một động thái phản động chống lại việc nhập cư, công nghiệp hóa và đô thị hóa. Để đối phó với những vấn đề tương tự ở Ý, thay vào đó Montessori đã kêu gọi cải cách xã hội và giáo dục, một cách tiếp cận mang tính cách mạng trong môi trường tư duy ưu sinh.

Montessori đã thống nhất phương pháp tiếp cận khoa học và nữ quyền của mình đối với sự thay đổi xã hội với việc thành lập Casa dei Bambini vào năm 1907. Casa đại diện cho đỉnh cao của công việc trước đây của Montessori, không phải là đầu câu chuyện của bà. Bà đã mở Casa đầu tiên theo chủ nghĩa La Mã, tập trung vào trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Casa không chỉ đơn thuần là giáo dục theo nghĩa học các kỹ năng như đọc, viết hoặc số học. Montessori xem Casa là nơi nuôi dưỡng một con người toàn diện, một người sẽ học cách tự ăn và mặc quần áo, chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp, giúp đỡ và phục vụ người khác. Montessori muốn nuôi dưỡng và chuẩn bị cho những đứa trẻ này vào đời. Đối với bà, điều quan trọng là các nam sinh học các kỹ năng “thực tế trong cuộc sống” của việc chuẩn bị thức ăn và lau sàn nhà cũng quan trọng như các cô gái học toán.

Bài phát biểu của Montessori về lễ khánh thành Casa thứ hai vào tháng 4 năm 1907 đồng thời vạch ra tầm nhìn của bà về sự thay đổi xã hội triệt để. Tôi đã đề cập đến Casa theo cách đó trong suốt bài luận này, thay vì gọi nó là một trường học, để nhấn mạnh suy nghĩ của Montessori về điều này. Casa – ngôi nhà, tổ ấm – cho phép các ông bố bà mẹ làm việc, yên tâm rằng con cái của họ được chăm sóc chu đáo. Bà giải thích, “Hãy nhớ rằng tất cả các bà mẹ trong khu chung cư có thể được hưởng đặc ân này, đi làm với tâm trí thoải mái. Cho đến thời điểm hiện tại chỉ có một tầng lớp trong xã hội có thể có được lợi thế này”.

Montessori ủng hộ việc cung cấp giáo dục mầm non toàn diện, chất lượng cao. Bà nhận ra rằng việc chăm sóc trẻ em và người già là công việc và cần được đối xử, công nhận, tôn trọng và đền bù như vậy. Bài phát biểu khai mạc của bà đã báo trước Casa là một phần không thể thiếu đối với cộng đồng, một nỗ lực chung nhằm biến việc nuôi dưỡng trẻ em trở thành trách nhiệm của xã hội, không chỉ là trách nhiệm của người mẹ. Tương tự, bà kêu gọi một cách tiếp cận xã hội đối với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và điều dưỡng, và chuẩn bị thực phẩm.

Maria Montessori đã nhận được các đề cử cho Giải Nobel Hòa bình vào các năm 1949, 1950 và 1951. Cơ sở dữ liệu Đề cử Giải Nobel nói rằng động lực từ những cống hiến của Montessori “nâng cao hiểu biết quốc tế thông qua công việc giáo dục của mình”. Tuy nhiên, việc ghi nhớ Montessori đơn thuần là một nhà giáo dục không thừa nhận các phương pháp tiếp cận nữ quyền, khoa học và tập trung vào người khuyết tật là nền tảng cho cuộc cải cách của bà. Bà đã tìm cách cải thiện việc giáo dục trẻ em không phải để thay đổi trẻ em, mà để thay đổi thế giới.

Chia sẻ:
  • Chia sẻ qua viber bài: Maria Montessori, người tiên phong cho phong trào Nữ quyền của Thế kỷ 19-20
  • Chia sẻ qua reddit bài:Maria Montessori, người tiên phong cho phong trào Nữ quyền của Thế kỷ 19-20

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN NGAY

Thông tin về Chương trình học, chính sách tài chính & đặt hẹn thăm trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tuyển sinh Cơ sở 1 - P25 Bình Thạnh

TUYỂN SINH BÉ TỪ 18 THÁNG – 4 TUỔI NHẬP HỌC TỪ THÁNG 08/2023 cho Cơ sở 1 tại phường 25, Quận Bình Thạnh. VƯỜN YÊU THƯƠNG MONTESSORI KHÔNG CHỈ LÀ MỘT TRƯỜNG HỌC, MÀ ĐÂY CHÍNH LÀ NƠI MÀ SẼ: GIÚP CON TRẺ TỰ...
Xem thêm

Tuyển sinh Cơ sở 2 - An Phú Đông Q12

TUYỂN SINH BÉ TỪ 18 THÁNG – 5 TUỔI NHẬP HỌC TỪ THÁNG 03/2022 cho Cơ sở 2 tại phường An Phú Đông, Quận 12. VƯỜN YÊU THƯƠNG MONTESSORI KHÔNG CHỈ LÀ MỘT TRƯỜNG HỌC, MÀ ĐÂY CHÍNH LÀ NƠI MÀ SẼ: GIÚP CON TRẺ TỰ...
Xem thêm

Bạn thân (Chuyên mục: Đọc truyện cùng bé)

BẠN THÂN (CHUYÊN MỤC: ĐỌC TRUYỆN CÙNG BÉ) Lớp An có một học sinh mới chuyển đến. Bạn ấy tên là Mai. Nhưng Mai không được các bạn thích vì người bạn ấy luôn tỏa ra mùi hôi. Hôm nay, trong giờ ăn trưa, Mai ...                    
Xem thêm

Xin đừng khép cửa (Chuyên mục: Đọc truyện cùng bé)

XIN ĐỪNG KHÉP CỬA (CHUYÊN MỤC: ĐỌC TRUYỆN CÙNG BÉ) Có một cô gái, do gặp một số biến cố buồn đau trong gia đình nên cô nên cô đã sống với một khuôn mặt cứng đờ, hầu như vô cảm. Một hôm đang lái ...                    
Xem thêm